Phần 1:
TẦM QUAN TRỌNG CỦA DVC TRỰC TUYẾN VÀ DVC TRỰC TUYẾN LIÊN THÔNG
1. Dịch vụ công trực tuyến
1.1. Tầm quan trọng của DVC trực tuyến:
Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai chính phủ điện tử. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân.
Việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thì nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị; đồng thời, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ.
Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các tổ chức, cá nhân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm.
Hiện nay, người dân, doanh nghiệp chỉ cần có một tài khoản duy nhất trên Cổng DVC Quốc gia là có thể thực hiện tất cả các DVC của các Bộ, ngành, địa phương; tra cứu thông tin, DVC các ngành, lĩnh vực, các địa phương tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; gửi phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết TTHC, DVC;
1.2. Dịch vụ công trực tuyến theo Nghị định 42/2022/NĐ-CP ngày 15/8/2022, gồm 2 loại:
Theo khoản 1 Điều 11 Nghị định 42/2022/NĐ-CP, từ ngày 15/8/2022, cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 02 mức độ như sau:
- Dịch vụ công trực tuyến toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
Ví dụ: Thủ tục đăng ký Cấp bản sao trích lục hộ tịch, ..v.v
- Dịch vụ công trực tuyến một phần: là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện của dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Ví dụ: Đăng ký kết hôn, đăng ký cấp xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký khai tử, đăng ký khai sinh …v.v
Cơ quan nhà nước ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số tối đa trong quá trình cung cấp và xử lý dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng trừ trường hợp tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ phải hiện diện tại cơ quan nhà nước hoặc cơ quan nhà nước phải đi thẩm tra, xác minh tại hiện trường theo quy định của pháp luật.
2. Dịch vụ công trực tuyến liên thông
Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (gọi tắt là Đề án 06), thành phố Hà Nội triển khai làm điểm 02 nhóm dịch vụ công liên thông: "Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng"
Với việc triển khai 2 dịch vụ công này giúp người dân chỉ cần khai báo thông tin một lần để giải quyết ba thủ tục hành chính, cắt giảm bớt các giấy tờ, thời gian giải quyết, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại; khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, nâng cao chất lượng phục vụ người dân của cơ quan hành chính Nhà nước.
Để triển khai thực hiện Đề án 06, UBND xã Tiên Phong đề nghị các công dân, cá nhân/tổ chức trên địa bàn xã Tiên Phong nghiêm túc thực hiện việc đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia để phục vụ việc đăng ký các sự kiện Hộ tịch (Khai sinh, khai tử liên thông) theo quy định.
Phần 2.
HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TRÊN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA
(Tóm tắt để đọc loa)
Trên giao diện trang chủ của Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn, Người dân/Doanh nghiệp có thể Đăng ký/ Đăng nhập tại mục Đăng ký/ Đăng nhập trên trang chủ hoặc hệ thống sẽ yêu cầu Đăng ký/ Đăng nhập khi thực hiện dịch vụ công.
I. ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN
Công dân/Doanh nghiệp có thể đăng ký tài khoản bằng Sim ký số, USB ký số hoặc Công dân có thể đăng ký bằng thuê bao di động, Bảo hiểm xã hội, Bưu điện Việt Nam.
1.1. Đăng ký tài khoản bằng Thuê bao di động (Chỉ dành cho công dân):
* Lưu ý: Thuê bao di động dùng đăng ký tài khoản phải là thuê bao đã được đăng ký chính chủ
Quy trình thực hiện:
Bước 1: Tại màn hình Trang chủ click chọn “Đăng ký” tại vùng 1
Bước 2: Tại màn hình “Chọn phương thức đăng ký”-> Chọn đối tượng đăng ký tài khoản là “Công dân” tại vùng 3( Chú ý: Đăng ký bằng thuê bao di động chỉ dành cho Công dân)-> Công dân Chọn “Thuê bao di động” tại vùng số 4.
Bước 3: Tại màn hình Đăng ký bằng thuê bao di động-> Công dân nhập hợp lệ các thông tin đăng ký( Các trường có dấu * đỏ là các trường bắt buộc) tại vùng số 6 sau đó nhấn “Đăng ký” tại vùng số 7.
Chú ý: Hệ thống sẽ dùng CMT hoặc CCCD để kiểm tra tài khoản có tồn tại hay không, trường hợp đã tồn tại tài khoản trên hệ thống-> Hệ thống sẽ hiển thị thông báo khi đăng ký, người dùng có thể lấy lại mật khẩu bằng chức năng “Quên mật khẩu” tại màn hình đăng nhập hoặc đến quầy giao dịch lấy lại mật khẩu hoặc khiếu nại khi không sở hữu tài khoản.
Bước 4: Công dân nhập mã OTP được gửi về số điện thoại đăng và nhấn “Xác nhận” tại vùng số 8. Nếu chưa nhận được mã OTP hoặc hết thời gian nhập OTP thì Công dân nhấn “Gửi lại OTP” để lấy lại mã OTP.
Bước 5: Tại màn hình nhập mật khẩu, Công dân nhập và xác nhận lại mật khẩu sau đó nhấn “Đăng ký” tại vùng số 10 để hoàn thành Đăng ký tài khoản.
*Chú ý quy tắc đặt mật khẩu: Sử dụng 8 ký tự trở lên bao gồm chữ thường, chữ in hoa, số và ký tự đặc biệt. (Công dân đã lập Tài khoản phải lưu nhớ mật khẩu để thực hiện nhiều thủ tục sau này)
Tài khoản được đăng ký bởi Thuê bao di động sẽ có mức xác minh 2( đã được xác minh bởi nhà mạng)
Phần 2.
HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TRÊN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA
(Diễn giải cả hình ảnh)
- Trên giao diện trang chủ của Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn, Người dân/ Doanh nghiệp có thể Đăng ký/ Đăng nhập tại mục Đăng ký/ Đăng nhập trên trang chủ hoặc hệ thống sẽ yêu cầu Đăng ký/ Đăng nhập khi thực hiện dịch vụ công.
Màn hình Trang chủ
I. ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN
Công dân/ Doanh nghiệp có thể đăng ký tài khoản bằng Sim ký số, USB ký số hoặc Công dân có thể đăng ký bằng thuê bao di động, Bảo hiểm xã hội, Bưu điện Việt Nam.
1.1. Đăng ký tài khoản bằng Thuê bao di động (Chỉ dành cho công dân):
* Lưu ý: Thuê bao di động dùng đăng ký tài khoản phải là thuê bao đã được đăng ký chính chủ
Quy trình thực hiện:
- Bước 1: Tại màn hình Trang chủ click chọn “Đăng ký” tại vùng 1
- Bước 2: Tại màn hình “Chọn phương thức đăng ký”-> Chọn đối tượng đăng ký tài khoản là “Công dân” tại vùng 3( Chú ý: Đăng ký bằng thuê bao di động chỉ dành cho Công dân)-> Công dân Chọn “Thuê bao di động” tại vùng số 4.
- Bước 3: Tại màn hình Đăng ký bằng thuê bao di động-> Công dân nhập hợp lệ các thông tin đăng ký( Các trường có dấu * đỏ là các trường bắt buộc) tại vùng số 6 sau đó nhấn “Đăng ký” tại vùng số 7.
Chú ý: Hệ thống sẽ dùng CMT hoặc CCCD để kiểm tra tài khoản có tồn tại hay không, trường hợp đã tồn tại tài khoản trên hệ thống-> Hệ thống sẽ hiển thị thông báo khi đăng ký, người dùng có thể lấy lại mật khẩu bằng chức năng “Quên mật khẩu” tại màn hình đăng nhập hoặc đến quầy giao dịch lấy lại mật khẩu hoặc khiếu nại khi không sở hữu tài khoản.
Bước 4: Công dân nhập mã OTP được gửi về số điện thoại đăng và nhấn “Xác nhận” tại vùng số 8. Nếu chưa nhận được mã OTP hoặc hết thời gian nhập OTP thì Công dân nhấn “Gửi lại OTP” để lấy lại mã OTP
Bước 5: Tại màn hình nhập mật khẩu, Công dân nhập và xác nhận lại mật khẩu sau đó nhấn “Đăng ký” tại vùng số 10 để hoàn thành Đăng ký tài khoản.
* Chú ý quy tắc đặt mật khẩu: Sử dụng 8 ký tự trở lên bao gồm chữ thường, chữ in hoa, số và ký tự đặc biệt
Tài khoản được đăng ký bởi Thuê bao di động sẽ có mức xác minh 2 (đã được xác minh bởi nhà mạng)